Thursday, February 7, 2013

Season change


พี่เป็นคนขี้หนาว (ตอนอยู่ที่ไทย ถ้ากินน้ำเย็นแล้วนั่งในห้องแอร์จะนั่งสั่นตลอด) ยิ่งมาอยู่ที่นี่แล้วยิ่งไปกันใหญ่ ไปไหนมาไหนต้องพกเสื้อแจ็กเก็ตตลอด บางทีอากาศไม่หนาวเท่าไหร่(สำหรับคนที่นี่) แต่พี่ก็ใส่ถุงมือและหมวกเต็มยศ เพื่อนชาวอเมริกันเค้าเห็นพี่แล้วก็เข้าใจ เพราะว่าพี่มาจากเมืองร้อน ซึ่งหน้าหนาวของเรายังอุ่นกว่าหน้าร้อนของที่นี่อีก บางครั้งพี่ก็เล่าเป็นเรื่องตลกให้เค้าฟังว่าที่นี่มีสามฤดู Hot, Hotter และ Hottest :) เนื่องจากสภาพอากาศไม่ค่อยตรงฤดูเหมือนเมื่อก่อน หน้าหนาวตอนนี้ก็ไม่ค่อยหนาวแล้ว แถมได้ข่าวว่าปีที่ผ่านมาฝนมาตกหน้าหนาวด้วย สับสนในชีวิตกันสุดๆ

ที่อเมริกาต่างจากบ้านเราคือมีสี่ฤดู คือ Spring (มีนาคมถึงพฤษภาคม), Summer (มิถุนายนถึงสิงหาคม), Fall (กันยายนถึงพฤศจิกายน) และ Winter (ธันวาคมถึงกุมภาพันธ์) แต่แต่ละรัฐก็จะต่างออกไป เช่นที่ Colorado ในช่วง Spring นั้นยังหนาวอยู่ และเดือนที่หิมะตกมากที่สุดของปีอยู่ในช่วง Spring คือปลายมีนาคมถึงเมษา แต่พอเข้าเดือนพฤษภาก็เริ่มร้อนแล้ว สามารถใส่ขาสั้น เสื้อยืดออกข้างนอกได้


Denver, CO - Fall 2011

Denver, CO - Winter 2011

Colorado เป็นรัฐที่มีอากาศหนาวเกินครึ่งปี ช่วงหนาวก็หนาวจัดแต่พอหน้าร้อนก็ร้อนแบบสุดๆ ในช่วงหน้าหนาว อากาศสูงสุดของวันจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 5 องศาเซลเซียส แต่พอหน้าร้อนก็แดดแรง และบางช่วงอากาศร้อนเกิน 30 องศาเซลเซียสติดต่อกันเป็นอาทิตย์ อีกทั้งรัฐนี้ยังขึ้นชื่อว่าเป็นรัฐที่อากาศเปลี่ยนทุก 15 นาที เพื่อนพี่บอกว่า ถ้าวันไหนตื่นมาแล้วอากาศไม่ดี รอไปแค่ 15 นาทีเดี๋ยวมันก็จะดีขึ้นเอง ซึ่งก็ตรงกับสภาพอากาศที่นี่มากๆ บางวันแดดออก อากาศอุ่นมากในตอนเช้า แต่พอเที่ยงลมแรง หิมะตก เม็ดใหญ่ เป็น Sticky Snow ซึ่งติดถนนทำให้ลื่น แต่พอหิมะตกไปได้ครึ่งชั่วโมงก็หยุด เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แดดออกฟ้าใสแจ๋วอีกแล้ว และอีกความน่าสนใจของกาศที่นี่คือ ช่วงอุณหภูมิในแต่ละวันมีความต่างกันมาก เช่นในช่วงนี้ ตอนกลางคืนจนถึงก่อนพระอาทิตย์ขึ้นอากาศจะตกลงไปที่ติดลบ แต่พอผ่านช่วงเที่ยงไป อากาศจะขึ้นไปสูงเกิน 10 องศาเซลเซียส เพราะการที่อากาศแปรปรวนอย่างนี้ พี่เลยต้องพยายามรักษาสุขภาพ กินวิตามินซีจะได้มีภูมิ ไม่เป็นหวัดหรือเป็นไข้ง่ายๆ


On Campus - Nov, 2011

Downtown Denver - Winter 2011


พี่มีความสัมพันธ์กันหน้าหนาวของที่นี่แบบ Love-hate relationship ช่วงที่เรา(พี่และฤดูหนาว)รู้จักกันใหม่ๆ พี่รู้สึกตื่นเต้นและชอบหน้าหนาวมาก เพราะพี่ได้สนุกสนานกับการ Mix and Match ได้ใส่ผ้าพันคอ ถุงมือ และเสื้อกันหนาวตัวใหญ่ๆ รู้สึก(ไปเอง)ว่าตัวเองดูตัวกลมๆ น่ารัก แถมจะใส่เสื้อโทรมหรือจะกินเยอะ พุงออกขนาดไหน ก็ไม่มีใครรู้เพราะใส่เสื้อกันหนาวคลุมไว้ ^^" และพอหิมะตก ทุกอย่างดูขาวสวยไปหมด ได้ไปขึ้นภูเขาเล่นสกีอีกด้วย แต่พอพี่เริ่มขับรถ ความสัมพันธ์ของเราก็เริ่มไปในด้านลบ หิมะที่ตกลงมาทำให้ถนนลื่น ควบคุมรถได้ยากและถ้าเราขับบนถนนที่เป็นน้ำแข็ง ถ้าเบรคไม่นิ่งหรือยางไม่เกาะถนนก็มีโอกาศที่รถจะปัด เวลาขับช่วงหิมะตกพี่รู้สึกเหมือนตัวเองต้องกลั้นหายใจ ตั้งสมาธิกับการขับรถมากๆ …ถึงฤดูหนาว.. เธอสวยแต่รูป แต่บางครั้งก็จูบไม่หอมนะเธอ - -"
 

แล้วอาทิตย์หน้าพี่จะเล่าเรื่องมาจากไทย... ได้กลับบ้านซักที :)


Mellow tiger..

2 comments:

  1. ดีใจด้วยค่ะ ได้กลับมาเจอกับสภาพอากาศที่ไม่รู้ว่า Hot Hotter หรือ Hottest ในเดือนกุมภาที่ไทยนะคะ :)

    หวาย

    ReplyDelete