Sunday, February 3, 2013

เสียงในอดีตและฉากปัจจุบันจากรวันดา




ไม่มีอีกแล้วกับเสียงปืนลั่นหรือเสียงกรีดร้องที่เคยได้ยินในอดีต เพราะนี่คือฉากชีวิตจริงของชาวรวันดาในปัจจุบัน

หลังจากเหตุการณ์เลวร้ายเมื่อปี 1994 ได้ยุติลง รัฐบาลรวันดาเริ่มให้ความสนใจกับการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มเม็ดเงินเข้าประเทศพร้อมกับคำโฆษณาที่ว่า "The land of a Thousand Hills" และเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งเมื่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปรวันดามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี




ภาพยนตร์เรื่องเดิม กาลเวลาหมุนเปลี่ยน ความเป็นไปเอนเอียง ความรู้สึกก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

เมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว เหตุการณ์นองเลือดระหว่างประชาชนในประเทศทำให้ฉันได้มีโอกาสกลับไปดูภาพยนตร์เรื่อง Hotel Rwanda อีกครั้ง คงเป็นเพราะฉันเห็นความเป็นไปในประเทศที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในรวันดาเมื่อปี 1994 แม้จะไม่ได้รุนแรงเท่าแต่ฉันก็เชื่อว่ากว่าเหตุการณ์พันธุฆาตในรวันดาจะเกิดขึ้นก็ใช้เวลาสะสมเรื่องราวความคับแค้นเกลียดชัดมานานหลายปี เมื่อได้กลับมาดูอย่างจริงจังอีกครั้งในวันฟ้าหม่นวันนั้น ฉันเห็นรายละเอียดปลีกย่อยถึงเรื่องราวความเป็นมาในภาพยนตร์เรื่องนี้ชัดเจนมากขึ้น เข้าใจและรับรู้ถึงความรู้สึกของตัวละครที่พยายามสื่อออกมาได้ดียิ่งขึ้น

ณ ปัจจุบัน ความชิงชังระหว่างคนในชาติทั้งในประเทศรวันดาและไทยอาจจะถูกทอนลงมาได้บ้างแล้ว แต่ฉันก็ยังคงเชื่อว่าลึกๆ แล้วความรู้สึกต่างๆ เหล่านั้นก็ยังคงอยู่ เหมือนแผลเป็นที่คอยย้ำเตือนให้เราจดจำไว้ว่าวันหนึ่งเราเคยเจ็บปวดมามากน้อยเพียงใดกว่าจะก้าวผ่านช่วงชีวิตที่ตกต่ำในวันนั้นมาได้

Tagline หนึ่งในภาพยนตร์เรื่อง Hotel Rwanda เขียนไว้ว่า "When a country descended into madness and the world turned its back, one man had to make a choice." ฉันก็ได้แต่หวังว่าประเทศของเราจะมี one man สักคนที่ซื่อสัตย์และมีความกล้าเพียงพอที่จะเข้ามาปกป้อง ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และปลุกปั้นให้ไทยกลับมาเป็นไทจากการหลงอำนาจ หลงบารมีได้ในสักวันหนึ่ง





via a





That Original Frippo

0 comments:

Post a Comment