Sunday, January 13, 2013

เสียงเตือนจาก Keiko และฉากสะเทือนใจจาก Hudson Bay




Taglines: A 12 year old street kid. A 3 ton orca whale. A friendship you could never imagine. An adventure you'll never forget.

เมื่อ 20 ปีก่อน Free Willy เป็นภาพยนตร์ครอบครัวที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการช่วยเหลือวาฬเพชรฆาตที่ถูกจับมาขังในสวนน้ำเพื่อแสดงโชว์ แม้ Free Willy อาจไม่ใช่ภาพยนตร์แนวครอบครัวที่ดีที่สุดแต่สำหรับเด็กน้อยผู้รักและมีความผูกพันกับสัตว์อย่างฉัน Free Willy ถือเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์เรื่องโปรด แม้จะผ่านไปกี่หรือแม้จะนำกลับมาดูอีกกี่ครั้งฉันก็ไม่เคยรู้สึกเบื่อเลยแม้เพียงนิด

ผู้รับบทเป็น Willy ทั้ง 3 ภาคคือ Keiko วาฬเพชรฆาตเพศผู้ เกิดเมื่อปี 1976 ในน่านน้ำใกล้ประเทศไอซ์แลนด์ หลังจากการปรากฎตัวทั้ง 3 ภาคของภาพยนตร์เรื่อง Free Willy ผู้ดูแล Keiko ได้วางแผนที่จะปล่อย Keiko กลับคืนสู่ท้องทะเลในปี 1998 วันเวลาผ่านไปฉันก็ได้รู้ข่าวว่า Keiko ได้จากโลกใต้น้ำไปอย่างไม่มีวันหวนกลับเมื่อปลายปี 2003




7 ปีหลังการจากไปของ Keiko แฟนๆ ของ Keiko ได้เห็นการปรากฎตัวของมันอีกครั้งจากสารคดีเรื่อง Keiko: The Untold Story ซึ่งเป็นการถ่ายทอดชีวิตจริงนอกจอเงินของวาฬเพชรฆาตที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในโลกจากฝีมือการถ่ายทำของ Theresa Demarest โดยสารคดีเรื่องนี้กวาดรางวัลมากมายจากหลากหลายเวทีในปี 2010 และ 2011




และนี่คือฉากหนีตายของเหล่าวาฬเพชรฆาตใน Hudson Bay ที่ถูกปกคลุมไปด้วยธารน้ำแข็งเมื่อสองสามวันก่อน มันน่าสะเทือนใจยิ่งนักกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะนอกจากเหล่าวาฬเพชรฆาตจะหนีตายจากการไล่ล่าของพวกเราชาวมนุษย์โลกอย่างที่ Keiko หรือ Willy หรือ วาฬเพชรฆาตตัวอื่นๆ ต้องเผชิญแล้ว พวกมันยังต้องต่อสู้กับธรรมชาติที่เปลี่ยนไปอย่างเช่นสภาพอากาศที่หนาวเหน็บกว่าที่เคยที่เหล่าวาฬเพชรฆาตใน Hudson Bay กำลังประสบปัญหาอยู่ ฉันหวังว่าพวกมันจะปลอดภัยทุกตัว และที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อข่าวแพร่ภาพออกไปจะมีคนใจบุญมากกว่าคนใจบาป

ฉันคงไม่ถามว่ามันถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะหันกลับมาดูแลธรรมชาติกันมากขึ้น เพราะทุกคนคงรู้อยู่แก่ใจแล้วว่าเวลาที่ว่ามันเลยผ่านไปไกลแสนไกลแล้ว แต่นั่นไม่ใช่สิ่งสำคัญหากวันนี้คุณคิดที่จะเริ่มดูแลเอาใจใส่ธรรมชาติ ไม่ว่าคุณจะทำเพื่อตัวคุณเอง เพื่อคนที่คุณรัก และเพื่อสัตว์ที่คุณผูกพัน ทุกอย่างล้วนเป็นเรื่องดี





via a | b



That Original Frippo


1 comments: