Sunday, January 27, 2013

เสียงและฉากจากช่างผมไทยราชบุรี




เป็นงานที่ถ่ายเก็บไว้เมื่อคราวไปทำสารคดีที่ราชบุรีเมื่อต้นปีที่แล้ว อยู่คุยกับคุณลุงประมาณชั่วโมงซึ่งเป็นร้านที่ฉันใช้เวลาเก็บภาพนานที่สุดในวันนั้น คุณลุงแกเล่าว่าแกเริ่มทำร้านตัดผมมาตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ ส่วนที่นี่ที่เป็นทั้งบ้านและร้านก็สร้างมาเกือบห้าสิบปีแล้ว แกยังเล่าถึงลูกทั้งสามคนของแกอีกว่าไปทำงานที่กรุงเทพฯกันหมด นานๆ ถึงจะกลับบ้านที พอเล่ามาถึงตรงนี้ฉันรับรู้เลยว่าลุงแกคงคิดถึงลูกๆ มาก แต่จะให้รั้งอยู่ด้วยกันก็คงไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่นัก 

ในวีดีโอนี้ฉันเลือกตัดมาตอนช่วงที่แกเล่าถึงสมาคมช่างผม ฉันเองแปลกใจมากว่าแต่ละจังหวัดเขามีชมรม-สมาคมอะไรแบบนี้กันด้วย เป็นความคิดที่เจ๋งมาก ไม่แน่ใจว่าอารมณ์คล้ายสมาคมแม่บ้านทหารบกรึเปล่า และแม้การสนทนากับคุณลุงจะได้น้ำมากกว่าเนื้อแต่เราก็สนุกมากกับการพูดคุยในครั้งนั้น

"อาชีพเดียวกันก็รักกันไว้" คุณลุงแกว่าไว้อย่างนั้น





ตัดงานดิบไปหน่อย และตอนนั้นกล้องยังไม่เป็น HD





That Original Frippo


0 comments:

Post a Comment