Sunday, January 6, 2013

เสียงสาดกระสุนและฉากนองเลือดจากซีเรีย


 


หากพูดถึงซีเรียคงมีคนไทยไม่มากนักที่รู้ว่าซีเรียอยู่ส่วนใดของภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจนักเพราะตั้งแต่วิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในระดับประถม วิชาสังคมและภูมิศาสตร์ในระดับมัธยม หรือแม้กระทั่งวิชาการเมืองและการปกครองในระดับมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับประเทศในแถบตะวันออกกลางมากนัก ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่มีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจให้ได้ศึกษาอยู่มากมาย

ซีเรียหรือสาธารณรัฐอาหรับซีเรียตั้งอยู่ที่ละติจูด 35 องศาเหนือ และลองติจูด 38 องศาตะวันออก มีพื้นที่ติดกับ 5 ประเทศ 1 ทะเล ได้แก่ประเทศตุรกีทางทิศเหนือ ประเทศจอร์แดนทางทิศใต้ ประเทศอิรักทางทิศตะวันออก ประเทศเลบานอน ประเทศอิสราเอล และทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางทิศตะวันตก


 


The Syrian Civil War หรือสงครามกลางเมืองซีเรียไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น เหตุการณ์ทั้งหมดเริ่มต้นจากการเดินขบวนประท้วงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Arab Spring เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2554 และตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ชาวซีเรียต้องทนฟังเสียงสาดกระสุนและทนดูฉากนองเลือดมาเกือบ 2 ปีเต็มแล้ว ในขณะที่สงครามยังคงดำเนินไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด จำนวนพลเมือง นักรบ และทหารก็ต่างพาเหรดกันจบชีวิตลงอย่างไม่มีที่สิ้นสุดเช่นกัน และนอกจากชาวซีเรียเองแล้วยังมีนักข่าวชาวต่างชาติอีกไม่น้อยที่ถูกลักพาตัวและต้องจบชีวิตลงในสมรภูมิสงครามแห่งนี้




James Foley นักข่าวอิสระชาวอเมริกันเป็นอีกหนึ่งนักข่าวที่เข้ามาทำข่าวในซีเรียเมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว และเมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมาทางครอบครัวของเจมส์ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ Free James Foley อย่างเป็นทางการว่าเจมส์ถูกลักพาตัวไปตั้งแต่วันขอบคุณพระเจ้าและทางครอบครัวหวังเป็นอย่างยิ่งว่าลูกชายของพวกเขาจะยังปลอดภัย ก่อนหน้าที่เจมส์จะเดินทางไปใช้ชีวิตเพื่อทำข่าวในซีเรียเขาเคยผ่านสมรภูมิสงครามในอิรัก อัฟกานิสถาน และลิเบียมาแล้ว และการทำข่าวในลิเบียเมื่อ 2 ปีที่แล้วนี้เองที่เขาถูกกลุ่มของกัดดาฟีจับตัวไป แต่ด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนและครอบครัวทำให้เขาถูกปล่อยตัวกลับมาในที่สุด




ฉันรู้จักเจมส์ครั้งแรกเมื่อเกือบ 2 ปีก่อนผ่านเว็บไซต์ส่วนตัวในขณะที่เขาเดินทางไปทำข่าวที่ลิเบีย ฉันไม่แน่ใจนักว่าใครหรืออะไรทำให้ฉันได้มาเจอเว็บไซต์ของเขา แต่สิ่งที่ฉันรู้คือตั้งแต่นั้นมาฉันติดตามการทำข่าวจากผู้ชายคนนี้มาโดยตลอดเพราะเจมส์มีจิตวิญญาณของการเป็นนักข่าวและมีความหลงใหลในสิ่งที่ใกล้เคียงกับฉัน ด้วยระยะเวลาของการเฝ้ามองการทำงานของเขามาเกือบ 2 ปีมันคงเป็นเรื่องธรรมดาที่ฉันจะรู้สึกใจหายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเขาในครั้งนี้ แต่ไม่ว่าอย่างไรฉันก็เชื่อในความมุ่งมั่น เชื่อว่าเจมส์เก่งพอที่จะเอาตัวรอดและกลับมาถ่ายทอดเรื่องราวความจริงที่เกิดขึ้นในสังคมโลกอีกครั้ง

เสียงสาดกระสุนและฉากนองเลือดจากซีเรียคงกระตุ้นและกระตุกหัวใจของคนไทยได้ไม่น้อย หากเรายังคงแบ่งฝักแบ่งฝ่าย หากเรายังคงแก่งแย่งชิงดี หากเรายังคงลุ่มหลงในทุนนิยมและอำนาจ ไม่ช้าไม่นานคงมีใครสักคนหรืออีกหลายคนเขียนบทความหัวข้อ"เสียงสาดกระสุนและฉากนองเลือดจากประเทศไทย"อย่างไม่ต้องคาดเดา





via a | b | c | d | e | f



That Original Frippo

0 comments:

Post a Comment