Thursday, January 10, 2013

"Trafficcc.."




เนื่องจากตอนนี้เห็นมีแต่คนบ่นเรื่องรถติดในกรุงเทพ (ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่) เลยจะขอติดกระแสด้วยการเล่าถึงการจราจรและการขับรถที่นี่บ้าง..

คนที่อยู่เมืองใหญ่ๆอย่าง San Francisco และ New York รถยนต์ส่วนตัวคงไม่จำเป็นมากนัก เพราะมีระบบขนส่งมวลชนที่ทั่วถึง มีทั้งรถราง รถเมล์ รถไฟ แถมสภาพของเมืองที่ทุกอย่างอยู่ไม่ไกลกัน สามารถเดินได้สะดวก และรถยนต์ส่วนตัวอาจกลายเป็นภาระ ทั้งต้องหาที่จอดรถเวลาไปไหนมาไหน หรือต้องเสียค่าที่จอดราคาแพง ขนาดเดนเวอร์เป็นเมืองที่ไม่ใหญ่มากนัก อพาร์ทเม้นท์ส่วนมากในดาวทาวน์ก็ไม่มีที่จอดรถ ผู้พักเลยต้องจอดตามริมถนน หรือยอมจ่ายค่าที่จอดรถที่แพงขูดเลือด (บางหอพักเก็บค่าที่จอดรถถึง $90 ต่อเดือน)


Cable Car - San Francisco, CA

เดนเวอร์ เป็นเมืองที่ระบบขนส่งที่ดีและทั่วถึง แต่รถยนต์ส่วนตัวก็จำเป็นในการเดินทาง เพราะเดนเวอร์เป็นเมืองใหญ่ ไม่ใช่ในด้านความหนาแน่น แต่ใหญ่ในพื้นที่ พี่เลยตัดสินใจซื้อรถเมื่อต้นปีที่แล้วทั้งๆที่ตอนนั้นขับรถไม่เป็น เพื่อนคนไทยที่ขายรถให้เลยสอนพี่ขับรถด้วย เหมือนขายเป็นแพ็กเก็จ ขายรถให้แถมสอนขับรถให้อีกด้วย :)

การขับรถที่นี่ ถ้าไม่นับเรื่องความสับสนจากการเปลี่ยนมาขับด้านซ้ายนั้น ก็นับว่าง่ายกว่าที่บ้านเราอย่างมาก เพราะทุกคนเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เช่น Stop Sign ตอนอยู่ที่บ้านเราทุกคนคงขับผ่านป้ายให้หยุดเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ที่นี่ถ้าเจอ Stop Sign ตามแยก ต้องหยุดทุกครั้งถึงแม้ไม่มีรถมาจากอีกทาง ซึ่งจริงๆแล้วเป็นกฎดีมาก เพราะลดอุบัติเหตุลงไปได้เยอะ และที่นี่ถึงแม้รถติดขนาดไหน คนขี่มอเตอร์ไซด์ต้องใช้ถนนอยู่ในเลนร่วมกับผู้ขับรถยนต์ เลยไม่มีมอเตอร์ไซด์ปาดไปปาดมาเหมือนเราบ้านเรา (ไม่ขอนับเมืองใหญ่ๆอย่าง New York ที่ยังเห็นปาดไปๆมาๆอยู่บ้าง)

แต่ก็ไม่ต่างจากเมืองใหญ่อื่นๆ เดนเวอร์ก็ยังมีปัญหาเรื่องรถติด โดยเฉพาะในเวลาเร่งด่วนของวัน เช่น ถนนเส้นที่พี่ใช้ทุกวันคือ I-25 ซึ่งเป็น Highway เส้นหลักๆข้ามรัฐ Colorado จากเหนือลงใต้ จากปกติใช้เวลาแค่ 15 นาทีไปทำงาน แต่ถ้าช่วงเย็นแล้วบางวันอาจใช้เวลาอยู่บนถนนถึง 45 นาทีเลยทีเดียว (วันนั้นอาจมีคนเห็นสาวเอเชียหัวดำ นั่งเขย่าพวงมาลัย แล้วตะโกนโวยวายว่า "Trafficcc..!!" อยู่คนเดียวในรถ - -) และต้องขอขอบคุณคุณตำรวจที่ทำงานกันอย่างเคร่งครัดมาก ถ้าคนที่อยู่ที่นี่จะเข้าใจว่าตำรวจจราจรที่นี่จะทำงานกันอย่างเคร่งครัด เน้นใหญ่ เน้นเยอะ เช่น รถชนกันแค่สองคัน แต่ปิดถนนถึงสองเลน บวกกับรถตำรวจอีกสองสามคัน ทำให้รถติดยาวจากดาวทาวน์ลงใต้กันเลยทีเดียว


I-25 - Denver, CO


ถึงแม้พี่คิดว่าการมีรถทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่านักเรียนไทยทุกคนที่มาเรียนที่นี่ต้องซื้อรถ เพราะพี่เพิ่งตัดสินใจซื้อรถหลังจากอยู่ที่นี่มาปีครึ่ง การที่ต้องนั่งรถเมล์และรถไฟ ทำให้ได้รู้จักถนนหนทางและได้ดูบ้านเมืองเค้าอย่างละเอียด ตอนขับรถพี่คงมองซ้ายมองขวาดูบ้านเมืองเค้าไม่สะดวกนักจริงมั้ยล่ะ และที่สำคัญทำให้ได้รู้จักการปรับตัว พึ่งตนเองและได้ประสบการณ์สนุกๆที่คนขับรถเค้าอาจไม่มีกัน เช่น ได้เดินลุยหิมะกลับบ้านในวันที่หนาวที่สุดของปี (-30 เซลเซียส) และได้คุยกับลุงขับรถเมล์ชาวเอธิโอเปีย ที่บอกให้พี่เรียนสูงๆจะได้มีอนาคตหน้าที่การงานที่ดี เพราะเค้าเคยมีงานดีๆในบ้านเกิดแต่ต้องมาทำงานนี้หลังจากที่อพยพ ย้ายถิ่นฐานมานี่.. เป็นสีสันในชีวิตที่ได้มาจากการนั่งรถเมล์เท่านั้นแหละ :)




Mellow tiger..

1 comments:

  1. ถ้าเมืองไทย โดยเฉพาะต่างจังหวัดของไทย มีระบบขนส่งที่ดี
    ก็ีคงจะสนุกกับการเดินทางมากกว่านี้ ไม่ใช่แค่เดินทางในชีวิตประจำวันเท่านั้น
    รวมถึงการเดินทางท่องเที่ยวไปตามจังหวัดต่างๆ ของไทยด้วย

    เดี๋ยวนี้รถไม่ได้ติดแค่กรุงเทพ แต่รามมาถึงต่างจังหวัดแล้ว
    น่าเบื่อสุดๆ เลยค่ะ

    ----
    มุ่ย

    ReplyDelete