Tuesday, April 2, 2013

ความทรงจำจากเมืองเกาะครึ่งร้อย (2)



ความทรงจำจากเมืองเกาะครึ่งร้อย (2)
: ชมเหยี่ยว - เที่ยวทั่วตัวเมือง


วันที่ 2 ในตราด เราเริ่มต้นทริปที่ตลาดเช้าเทศบาลเมืองตราด
ว่ากันว่าถ้าเราอยากรู้จักเมืองไหนให้ลึกถึงแก่น
เราต้องไปเดินตลาด(เช้า)ของที่นั่น
พวกเราเลยไม่รอช้า พากันเดินทางไปตลาดเช้า
ตลาดที่ว่ากันว่าคึกคักที่สุดและเป็นศูนย์กลางของเมืองตราดเลยทีเดียว

ตลาดเทศบาลเมืองตราดเป็นตลาดที่ใหญ่มาก
ของสำคัญไม่ควรพลาดเลยคืออาหารทะเลโดยเฉพาะปลาทะเล
ปลาทะเลตัวใหญ่ๆเบิ้มๆวางเรียงรายกันไปทั่วทุกแผง
มีกระทั่งปลากระเบน ปลาฉลาม ให้เราได้ตื่นเต้นกรี๊ดกราดกัน
นอกจากนั้นยังมีของดีเมืองตราดหายากอีกหลายอย่าง เช่น หอยปากเป็ด
หอยประจำถิ่นของเมืองตราดที่มีลักษณะเปลือกแข็งๆ
และมีหางเป็นเส้นๆยาวๆ ชาวตราดนิยมนำมายำ เรียกว่ายำหอยปากเป็ด
เราลองซื้อมาชิมกัน รสชาติแปกใหม่ดีทีเดียว

ปลาสดๆที่ตลาดเช้าเทศบาล

 เดินตลาดเสร็จหมาดๆ ฝนเจ้ากรรมก็ตกลงมา
เรากระโดดขึ้นรถไปกินข้าวร้านก๋วยเตี๋ยวริมเขื่อน เป็นข้าวมันทะเล
หน้าตาก็โอเค เพียงแต่ให้น้อยและราคาแพงไปนี้ด

กินข้าวเสร็จก็ไปลุยงานต่อ ไปร้านขายพลอย
ตามหาพลอยแดง ซึ่งเป็นหนึ่งในของดีของตราด 
และถือเป็นของฝากน่าซื้อด้วย
ถ่ายภาพพร้อมสัมภาษณ์กันอย่างจุใจแล้วพี่เจ้าของร้านใจดี
เลยให้พลอยเม็ดเล็กๆเรามากันคนละสองเม็ด
เราหยิบอะเมทิสต์ พลอยสีม่วงประจำเดือนเกิดมา
แหม่ พี่เจ้าของนอกจากจะสวยตรึงใจแล้วยังใจดีอีกด้วยนะ แฮะๆ

ตามหาพลอยกันเสร็จแล้วเราก็แวะไปวัดบุปผารามกับด้วย วัดสวยอลังการมาก

ไฮไลท์ของวันนี้อยู่ที่ ร้านอาหารคนพลั ดถิ่น ค่ะ
หลังจากทำงานในเมือง เราก็ตีรถออกไปทางแหลมศอก
ไปกินอาหารทะเลสดๆในบรรยากาศสงบร่มรื่น
ร้านนี้นั่งกินบนแพ บรรยากาศดีมาก เจ้าของน่ารักเป็นกันเอง
ที่สำคัญคือที่หลังร้านจะมีบ่อตกปลาขนาดใหญ่อยู่ ข้างหลังเป็นป่าให่ญ่
เจ้าของร้านเค้าจะให้อาหารปลาในบ่อตรงเวลา
ในเวลาพวกนี้พวกเหยี่ยวแดงที่อาศัยอยู่ในป่าก็จะบินลงมาแย่งอาหารปลา
เป็นภาพที่สวยงามประทับใจเพราะมากันเยอะมาก
มาเป็นฝูงใหญ่ประหนึ่งฝูงแร้งเลยทีเดียว
เจ้าของบอกว่าเดี๋ยวนี้มันจะรู้เวลา ก็จะมารอ
เจ้าของเลยเอาตรงนี้มาเป็นจุดขาย เรียกลูกค้าให้มากินข้าวที่ร้าน
ดูน่าสนใจดีนะ มีจุดขาย แต่ก็แอบรู้สึกหดหู่พอคิดว่า
เหยี่ยวพวกนี้มันหากินเองไม่เป็นอีกแล้ว 
กลายเป็นว่าต้องรอคนมาคอยป้อนให้เป็นเวลาเสมอ

ฝูงเหยี่ยวแดง

เยอะแบบอลังการมากๆ

ดูเหยี่ยวเสร็จเราก็ไปแหลมเกาะปู
ชุมชนชาวประมงบ้านอ่าวช่อ บ้านเปร็ดใน
ก็สนุกสนานกันไป และกลับไปซบอกริมคลองบูติกอีกหนึ่งคืน :)




Patha V

0 comments:

Post a Comment